อัลบั้ม เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ศิลปิน : แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข
อัลบั้ม : เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง
จำนวนเพลง : 8 เพลง
แนวเพลง : Folk Rock
วันที่ออกจำหน่าย : 28 กรกฎาคม 2553
สังกัด : LOVEiS


อัลบั้มเดี่ยวลำดับที่ 2 ของนักร้องและนักแต่งเพลง แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ภายใต้ชื่ออัลบั้มว่า เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง ซึ่งมีที่มาจากความรู้สึกเวลาฟังเพลงที่ไม่ได้ฟังนานแล้ว และทำให้นึกถึงเหตุผลที่ชอบเพลงนั้น จึงอยากจะแต่งเพลงที่เมื่อเวลาผ่านไปอีก 20 ปี เมื่อย้อนกลับมาฟังแล้วก็ยังภาคภูมิใจ

แนวทางของเพลงในอัลบั้มนี้เป็นรูปแบบที่เจ้าตัวเรียกว่า โฟล์กร็อก แบบกรุงเทพมหานคร ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนเมืองที่มีแต่ความทะเยอทะยานสู่ความเป็นตะวันตก เนื้อหาของแต่ละเพลงเน้นไปทางการเล่าเรื่อง ส่วนในด้านของดนตรีจะเป็นเสียงจากเครื่องดนตรีจริง มีการจ้างนักดนตรีดีๆ มาสีไวโอลินจริง เอาวงออเครสตร้ามาจริงๆ ไม่ได้ใช้เสียงสังเคราะห์

อัลบั้มนี้ แสตมป์ รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์เองเช่นเดียวกับอัลบั้มที่แล้วคือ Million Ways To Write Part 1 แต่เพิ่มความพิเศษคือได้เพื่อนศิลปินมาร่วมงานด้วยมากมาย อาทิ เควิน บิดเดิล มือกลองจากวง เดอะ บีกินส์ มาช่วยในเรื่องของเสียงกลอง และยังได้ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ หรือ กอล์ฟ - ณัฐวุฒิ ศรีหมอก ที่มาร่วมร้อง 2 เพลงในอัลบั้ม ได้แก่ สองยกกำลังยี่สิบ และ Karma

สำหรับซิงเกิลที่เปิดตัวเป็นเพลงแรก คือ บ้านเล็ก ที่ แสตมป์ ได้แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้จากข้อความในตอนหนึ่งของหนังสือชื่อ ลอนดอนไดอารี่ ของผู้แต่ง คือ นิ้วกลม ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอยากครอบครองสิ่งๆ หนึ่ง แต่คุณค่าหรือราคาของสิ่งนั้นไกลเกินเอื้อม ทำให้คิดได้ว่าบางทีสิ่งที่อยากได้อยากมี อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่จำเป็นเสมอไป เปรียบเหมือนกับบ้านของฉันที่มีขนาดเล็ก หากพาเธอมาอยู่ด้วย อาจทำให้รู้สึกอึดอัดและสร้างความทุกข์ให้กับคนทั้งคู่ก็ได้

ด้านเพลง ครั้งสุดท้าย เป็นเพลงที่ แสตมป์ แต่งให้กับคุณพ่อของตนเองที่ออกจากบ้านไปโดยไม่ได้บอกให้ แสตมป์ ทราบ และถึงแม้จะไม่ได้พบกันเป็นเวลานานแล้ว แต่เขาก็ยังคงมีคำบางคำที่อยากจะบอกแก่คุณพ่อ โดยนอกจากเนื้อหาจะซึ้งแล้ว ในส่วนของดนตรียังได้ แชมป์ - ชินพัฒน์ หงส์อัมพร มือกีตาร์วง เครสเชนโด้ มาเล่นกีตาร์ให้ในเพลงนี้ด้วย

สองยกกำลังยี่สิบ เพลงที่ แสตมป์ ชวน ตู่ - ภพธร สุนทรญาณกิจ มาร่วมกันร้องเพลงที่มีกลิ่นอายของร็อก อาร์แอนด์บี และ แร็ป จากเนื้อร้องที่เขียนโดย บอย - ชีวิน โกสิยพงษ์ โดยมี ฟักกลิ้ง ฮีโร่ มาแต่งและร้องท่อนแร็ป เพื่อส่งต่อความสุขสนุกสนาน จากสองกลายเป็นสี่ จากสี่กลายเป็นแปด จากแปดเป็นสิบหก ยกกำลังไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญในที่สุด

ส่วนเพลงอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ แอนิเมชั่น ที่ต้องการสื่อความหมายว่าไม่มีสิ่งใดในโลกที่ยั่งยืนเป็นนิรันดร์ เล่าเรื่องราวของชายหนุ่มเมื่อได้เจอกับสาวสวย แล้วต้องพยายามข่มใจ คิดว่าความสวยงามนั้นจะลดน้อยลงในวันข้างหน้า ฟากเพลงเศร้าอย่าง ภาษาไทย ถ่ายทอดคำพูดที่คนๆ หนึ่งบอกว่าต้องการจะไป แต่สำหรับคนฟังแล้วคำๆ นั้นแปลได้หลายความหมาย ทั้งการจากลาแล้วสักวันจะกลับมา หรือจากไปแบบไม่หวนกลับมาอีกเลย

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# แอนิเมชั่น

# บ้านเล็ก

# ครั้งสุดท้าย

# ผีเสื้อ

# เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง

# Karma (feat. ฟักกลิ้ง ฮีโร่)

# ภาษาไทย

# สองยกกำลังยี่สิบ (feat. ตู่ ภพธร, ฟักกลิ้ง ฮีโร่)

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม