อัลบั้ม Afterglow

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

ศิลปิน : Shakatak
อัลบั้ม : Afterglow
จำนวนเพลง : 13 เพลง
แนวเพลง : Jazz
วันที่ออกจำหน่าย : 24 มีนาคม 2552
สังกัด : Platinum


วงแจ๊ซร่วมสมัยจากอังกฤษ ชาคาแท็ก (Shakatak) ที่รับประกันคุณภาพได้ด้วยอายุวงอันยาวนาน นับจากก่อตั้งวงในปี 1980 พวกเขายังคงสร้างสรรค์อัลบั้มใหม่ออกมาโดยใช้ชื่อว่า Afterglow ซึ่งมีทั้งเพลงบรรเลงและเพลงร้อง อีกทั้งยังคงเอกลักษณ์ดนตรีฟิวชันแจ๊ซฟังสบายผสมผสานฟังก์เอาไว้เช่นเคย

ชาคาแท็ก ประกอบด้วย 4 สมาชิกหลัก มือคีย์บอร์ด บิล ชาร์ป (Bill Sharpe) นักร้องนำ จิล ซาวาร์ด (Jill Saward) มือกลอง โรเจอร์ โอเดลล์ (Roger Odell) และมือเบส จอร์จ แอนเดอร์สัน (George Anderson) อัลบั้มนี้พวกเขามาพร้อมนักดนตรีรับเชิญอย่างมือกีตาร์ อลัน วอร์โมลด์ (Alan Wormold) นักแซกโซโฟน มอร์นิงตัน ลอกเกตต์ (Mornington Lockett) และมี แจกกี ฮิกส์ (Jacqui Hicks) กับ เดบบี แบรกเนลล์ (Debbie Bracknell) มาช่วยร้องเสียงสนับสนุน

เปิดอัลบั้มด้วยบทเพลงอารมณ์ดี Footprints ที่มีเสียงกีตาร์ของ อลัน ร่วมบรรเลงพร้อมเนื้อร้องของ จิล ที่สื่อสารกับผู้ฟังว่าเราต่างมีชีวิตเดียว ดังนั้นจงอยู่อย่างมีอิสระ อีกเพลงที่คึกคักไม่แพ้กันคือเพลงที่เหมาะกับงานเลี้ยงสนุกๆ อย่าง Groove Me Tonight ซึ่งถือเป็นผลงานแสดงความเคารพต่อเพลง Give Me The Night ของนักดนตรีแจ๊ซชาวอเมริกัน จอร์จ เบนสัน (George Benson)

เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม Afterglow เข้าเพลงด้วยเสียงเปียโนของ บิล ประสานกับเสียงร้องของ จิล สำหรับเพลงที่มีดีเรื่องเสียงประสานของเครื่องดนตรีหลากชนิด ได้แก่ First Light และเพลงบรรเลงสบายๆ จังหวะปานกลางอย่าง Out Of Town ส่วน Tower Of Babel นั้น ถือเป็นการเล่าเรื่องของคัมภีร์ไบเบิลออกมาเป็นภาษาดนตรี โดยใช้เสียงแตรทองเหลืองถ่ายทอดออกมาเป็นดนตรีแนวฟังก์ที่มีสุ้มเสียงซับ ซ้อน

Red Sky เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่เขียนโดยมือกลอง โรเจอร์ มีแซกโซโฟนของ มอร์นิงตัน และกีตาร์ของ อลัน มาร่วมบรรเลงพร้อมเสียงคีย์บอร์ดบางๆ ของ บิล ส่วนเพลงที่ได้รับอิทธิพลจากดนตรีลาติน ได้แก่ Freefall ซึ่งเป็นเพลงแนวบอสซาโนวาสุดคึกคักที่ จิล ร้องถึงความมึนเมาจากอาการตกหลุมรัก และเพลงปิดท้ายอัลบั้มอย่าง Sierra Nevada ก็รับอิทธิพลลาตินมาเต็มๆ เช่นกัน

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Footprints
# Afterglow
# First Light
# Giving Up
# Out of Town
# In My Heart
# Lullaby
# Red Sky
# Freefall
# Tower of Babel
# Groove Me Tonight
# Domino Dance
# Sierra Nevada

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม