อัลบั้ม Systematic Chaos

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ศิลปิน : Dream Theater
อัลบั้ม : Systematic Chaos
จำนวนเพลง : 8 เพลง
แนวเพลง : Progressive Rock
วันที่ออกจำหน่าย : 17 กรกฎาคม 2550
สังกัด : Warner Music


ดรีม เธียเตอร์ (Dream Theater) วงดนตรีแนวโปรเกรสซีฟร็อก ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน คือ เจมส์ ลาบรีย์ (James Labrie) (ร้องนำ) จอห์น เมียง (John Myung) (เบส) จอห์น เพทรุกชี่ (John Petrucci) (กีต้าร์) ไมค์ พอร์ตนอย (Mike Portnoy) (กลอง) และ จอร์แดน รูเดสส์ (Jordan Rudess) (คีย์บอร์ด)

หลังจากห่างหายไปจากอัลบั้ม Octavarium ถึง 2 ปี มาคราวนี้พวกเขากลับมาผงาดอีกครั้งกับอัลบั้มชุดที่ 9 ที่มีชื่อว่า Systematic Chaos โดยได้แกนนำ จอห์น มือกีต้าร์สุดเก๋าของวง และ ไมค์ มือกลอง ร่วมกันดูแลการผลิตในอัลบั้ม

ไมค์ พูดถึงอัลบั้มชุดนี้ว่า "ดนตรีมีความหนักแน่น มีลูกเล่นที่ทรงพลัง เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น หากใครที่คาดหวังรูปแบบแนวเพลงของ ดรีม เธียเตอร์ ก็มีให้ฟังกันเหมือนเดิม แต่พวกเราได้เพิ่มพลังเสียงที่กระหึ่ม หนักหน่วง และก้าวร้าวมากขึ้น"

Constant Motion ซิงเกิลแรกของอัลบั้ม เป็นเพลงที่ใช้ดนตรีแบบเมทัล และมีส่วนผสมของดนตรีโปรเกรสซีฟในช่วงครึ่งหลัง โดยมีเนื้อหากล่าวถึงอาการผิดปกติทางจิตแบบต่างๆ โดย ไมค์ ได้ความคิดในการแต่งเพลงนี้จากการที่เขาเป็นโอซีดี (OCD: Obsessive-Compulsive Disorder) ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากการหมกหมุ่นหรือกังวลกับอะไรมากเกินไป

อีกเพลงหนึ่งที่แนะนำ คือ In the Presence of Enemies ที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกใช้เป็นเพลงเปิดอัลบั้มด้วยความยาว 9 นาที สำหรับส่วนหลังใช้เป็นเพลงปิดท้ายอัลบั้มด้วยความยาว 16:38 นาที เมื่อรวมกันแล้วมีความยาว 25:38 นาที ซึ่งนับเป็นเพลงที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของวง เมื่อนับจนถึงอัลบั้มนี้ โดยเป็นรองแค่ Six Degrees of Inner Turbulence จากอัลบั้มชื่อเดียวกัน ซึ่งมีความยาว 42:04 นาที

ช่วงครึ่งแรกของ In The Presence of Enemies Pt.1 เป็นดนตรีบรรเลงด้วยกีต้าร์และคีย์บอร์ด ก่อนที่ดนตรีจะเนิบช้าลงและตามมาด้วยเสียงร้องของ เจมส์ ในช่วงหลังของบทเพลง เนื้อหาแต่งโดย จอห์น มือกีต้าร์ของวง บอกเล่าถึงความสับสนของชายคนหนึ่ง ที่กำลังต่อสู้กับด้านมืดของตัวเอง

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# In The Presence of Enemies Pt.1
# Forsaken

http://valbum4u.blogspot.com/
# Constant Motion

http://valbum4u.blogspot.com/
# The Dark Eternal Night

http://valbum4u.blogspot.com/
# Repentance
# Prophets of War
# The Ministry of Lost Souls
# In The Presence of Enemies Pt.2

http://valbum4u.blogspot.com/

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม