อัลบั้ม Rhythm & Romance

วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ศิลปิน : Kenny G
อัลบั้ม : Rhythm & Romance
จำนวนเพลง : 12 เพลง
แนวเพลง : Jazz / Adult Contemporary
วันที่ออกจำหน่าย : 4 กุมภาพันธ์ 2551
สังกัด : Universal Music


เคนนี่ จี (Kenny G) หรือ เคนเนธ โกเรลิก (Kenneth Gorelick) นักดนตรีแซกโซโฟนชาวอเมริกัน ผู้โด่งดังถึงระดับโลกเมื่อคราวที่ Duotones อัลบั้มชุดที่ 4 ของเขาออกวางจำหน่ายในปี 1986 โดยมีเพลงดัง อาทิ Songbird หลังจากทำงานมานาน 25 ปี เขามียอดขายทั่วโลกรวมกว่า 75 ล้านแผ่น

อัลบั้ม Rhythm & Romance เป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มที่ 9 ของ เคนนี่ ซึ่งออกวางจำหน่ายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์พอดิบพอดี นับเป็นอัลบั้มแรกนับตั้งแต่ปี 2002 ที่บรรจุเพลงที่เขาแต่งเอง และเป็นผลงานชุดแรกที่เขาทำเพลงแจ๊สในรูปแบบลาติน โดยมีแรงบันดาลใจจากเพลงแจ๊สบอสซาโนว่าของ แคนนอนบอล แอดเดอร์เลย์ (Cannonball Adderley) และ สแตน เกตซ์ (Stan Getz)

เคนนี่ เล่าว่าแรงบันดาลใจดังกล่าว ทำให้เขาชื่นชอบส่วนผสมของแซกโซโฟนกับจังหวะลาติน และหากเขาลงมือทำเอง ก็จะต้องมีกลิ่นอายเอกลักษณ์ของเขาผสมอยู่ด้วย นอกจากนี้ เขายังคิดมาตลอดว่าดนตรีของเขาสามารถมีจังหวะมากขึ้นได้อีกนิด และมีความเป็นบัลลาดน้อยลงได้อีกหน่อย อัลบั้มนี้จึงมีหลายๆ เพลงที่เต็มไปด้วยจังหวะจะโคน และมีการเล่นดนตรีแบบคิดสดมากขึ้น แต่ยังคงความโรแมนติกอยู่เช่นเดิม

เนื่องจากค่ายเพลง อริสต้า ที่ เคนนี่ สังกัดอยู่ และ ไคลฟ์ เดวิส (Clive Davis) ผู้พบ เคนนี่ ตั้งแต่สมัยเป็นนักดนตรีสมทบในวงแจ๊สฟิวชั่นของ เจฟฟ์ ลอร์เบอร์ (Jeff Lorber) และผลักดันให้ เคนนี่ ได้ออกอัลบั้มแรกของตัวเองในปี 1982 ไม่เห็นด้วยกับการทำอัลบั้มเพลงแนวลาติน เคนนี่ จึงแยกตัวออกมาทำงานกับค่ายใหม่ คือ คอนคอร์ด/สตาร์บักส์ เอนเตอร์เทนเม้นต์

อัลบั้มนี้จึงเป็นชุดแรกที่ ไคลฟ์ ไม่มีส่วนร่วม หลังจากที่ร่วมงานกันมายาวนานถึง 26 อัลบั้ม แต่ เคนนี่ ก็ยังคงร่วมงานกับสหายเก่าแก่ที่ทำงานด้วยกันมานานอย่าง วอลเตอร์ อฟานาเซียฟฟ์ (Walter Afanasieff) นักเปียโนที่มาช่วยแต่งเพลงรักที่มีท่วงทำนองลาตินอันคึกคักเผ็ดร้อน เช่น Sax-o-Loco และ Salsa Kenny

นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีแนวลาตินมารวมตัวกันเพื่อทำอัลบั้มนี้ อาทิ มือกีตาร์ รามอน สแตกนาโร่ (Ramon Stagnaro) นักเพอร์คัสชั่น มิชิโต้ ซานเชซ (Michito Sanchez) และ ปอลลินโย่ ดา คอสต้า (Paulinho Da Costa) และยังมี อเล็กซ์ อาคูนา (Alex Acuna) อดีตมือกลองของวง เวเธอร์ รีพอร์ต (Weather Report) มาเพิ่มจังหวะแซมบ้า ซัลซ่า และบอสซาโนว่าอีกด้วย

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Sax-O-Loco

# Ritmo Y Romance (Rhythm & Romance)

# Sabor A Mi
# Tango
# Mirame Bailar (feat. Barbara Munoz)

# Peruvian Nights

# Brasilia
# Besame Mucho
# Fiesta Loca
# Es Hora De Decir (feat. Camila)
# Copa De Amor

# Salsa Kenny

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม