อัลบั้ม Battle Studies

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

ศิลปิน : John Mayer
อัลบั้ม : Battle Studies
จำนวนเพลง : 11 เพลง
แนวเพลง : Pop / Rock
วันที่ออกจำหน่าย : 7 มกราคม 2553
สังกัด : Sony Music


อัลบั้มเต็มชุดที่ 4 ที่นักร้องและมือกีตาร์ จอห์น เมเยอร์ (John Mayer) ใช้เวลาบันทึกเสียงประมาณครึ่งปี จอห์น กล่าวถึงที่มาของชื่ออัลบั้ม Battle Studies ซึ่งแปลตรงตัวได้ว่า การศึกษาเรื่องการรบ ว่าเนื่องจากเป็นอัลบั้มที่รวบรวมบทเรียนและการเฝ้าสังเกตมากมาย ผสมกับคำแนะนำจากผู้อื่นอีกเล็กน้อย ทำให้มันมีลักษณะเหมือนคู่มือสำหรับคนอกหัก

จอห์น ยอมรับว่าเขาแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ขณะคบหากับนักแสดงสาว เจนนิเฟอร์ อนิสตัน (Jennifer Aniston) หลายเพลงเล่าถึงความสัมพันธ์แสนสั้นของเขากับเธออย่างค่อนข้างเปิดเผย จอห์น ไม่ได้ระบุว่าเพลงใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับ เจนนิเฟอร์ แต่ปฏิเสธอย่างชัดเจนว่าไมใช่ซิงเกิลที่ 2 อย่าง Heartbreak Warfare แน่นอน นอกจากนี้เขายังย้ำว่าไม่ต้องการให้คนที่ฟังเพลงนึกถึง เจนนิเฟอร์ แต่อยากให้บทเพลงสะท้อนถึงชีวิตของผู้ฟังเองมากกว่า

ซิงเกิลแรกของอัลบั้มนี้ คือ Who Says เพลงป๊อปฟังง่ายที่เด่นด้วยเสียงของกีตาร์ ถือเป็นการกลับมาหลังจากเงียบหายไปนาน นับจากซิงเกิล Say เมื่อปี 2007 ส่วนซิงเกิลที่ 3 Half of My Heart เป็นตัวอย่างของการเพิ่มกลิ่นอายของแนวร็อกในอัลบั้มนี้ จากผลงานแนวบลูส์นุ่มๆ และอะคูสติกร็อกอย่างในอัลบั้ม Continuum เมื่อปี 2006

ความพิเศษอีกประการของ Half of My Heart คือการที่ จอห์น ได้นักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) มาร่วมร้องด้วย เนื้อเพลงบอกเล่าถึงคู่หนุ่มสาวที่ลังเลใจว่าควรจะรักกันต่อไป หรือควรจะยอมรับว่าพวกเขาไม่ใช่คู่แท้และแยกทางกัน ส่วน Crossroads เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่ไม่ใช่ฝีมือการแต่งของ จอห์น เพราะมันเป็นเพลงของศิลปินจากยุค 30 โรเบิร์ต จอห์นสัน (Robert Johnson) ผู้โด่งดังจากแนวเดลตาบลูส์ ซึ่งเป็นเพลงบลูส์ยุคแรกๆ ที่โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์และฮาร์โมนิกา

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Heartbreak Warfare
# All We Ever Do Is Say Goodbye
# Half of My Heart (feat. Taylor Swift)
# Who Says
# Perfectly Lonely
# Assassin
# Crossroads
# War of My Life
# Edge of Desire
# Do You Know Me
# Friends, Lovers or Nothing

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม