อัลบั้ม Kris Allen

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

ศิลปิน : Kris Allen
อัลบั้ม : Kris Allen
จำนวนเพลง : 13 เพลง
แนวเพลง : Pop / Rock
วันที่ออกจำหน่าย : 14 มกราคม 2553
สังกัด : Sony Music


คริส อัลเลน (Kris Allen) ผู้ชนะเลิศจากรายการ American Idol ฤดูกาลที่ 8 ได้ฤกษ์ออกอัลบั้มผ่านสังกัดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยตั้งชื่ออัลบั้มอย่างเรียบง่ายด้วยชื่อของเขาเอง เนื้อหาโดยรวมของอัลบั้มถ่ายทอดปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก ซึ่ง คริส ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตคู่อันยาวนานของเขากับภรรยา แม้พวกเขาจะมีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างราบรื่น แต่ คริส เล่าว่าการแต่งเพลงจากอารมณ์โกรธหรือเศร้านั้นง่ายกว่าการแต่งเพลงจากอารมณ์ อื่นๆ

ในอัลบั้มนี้ คริส มีส่วนร่วมแต่งเพลงมากถึง 9 เพลง รวมถึง Red Guitar เพลงที่เขาฉายเดี่ยวแต่งเองคนเดียวเมื่อหลายปีก่อนที่จะเข้าร่วมประกวดใน American Idol แรงบันดาลใจของเพลงนี้คือกีตาร์สีแดงราคาถูกที่ คริส ซื้อให้ภรรยาของเขาเป็นของขวัญวันเกิด แต่เธอกลับไม่เคยเรียนรู้ที่จะเล่นมันเลย

สำหรับเพลงอื่นๆ นั้น คริส ได้ร่วมงานกับนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ดังๆ หลายคน อาทิ ไมก์ เอลิซอนโด (Mike Elizondo) ลินดี รอบบินส์ (Lindy Robbins) และ โทบี แกด (Toby Gad)

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนศิลปินจากหลายๆ วงผลัดกันมาช่วยแต่งเพลงให้หนุ่ม คริส เริ่มจาก แพทริก โมนาฮาน (Patrick Monahan) นักร้องนำจากวง เทรน (Train) มาช่วยแต่งเพลง The Truth เพลงที่พูดถึงอุปสรรคในความสัมพันธ์ของคู่รัก ขณะที่ จอน ฟอร์แมน (Jon Foreman) นักร้องนำและมือกีตาร์จากวงร็อก สวิตช์ฟุต (Switchfoot) มีส่วนร่วมในผลงานเพลงร็อกจังหวะปานกลาง Lifetime

โจ คิง (Joe King) มือกีตาร์จาก เดอะ เฟรย์ (The Fray) เป็นอีกคนที่ตอบรับคำเชิญของ คริส แล้วมาช่วยแต่งเพลงเกี่ยวกับการยอมรับคำปฏิเสธ Alright With Me ทั้งคู่สร้างสรรค์เพลงนี้ด้วยกันเป็นเวลา 2 วันในห้องบันทึกเสียงของ ทิมบาแลนด์ (Timbaland) ส่วนเพลงที่มีทั้งแนวบลูส์ ร็อก และวอลต์ซ ในเพลงเดียวอย่าง Is It Over นั้น คริส ร่วมแต่งเนื้อร้องกับ เคล มิลล์ส (Cale Mills) เพื่อนจากอาร์คันซัส บ้านเกิดของเขา

ซิงเกิลแรกของอัลบั้ม คือ Live Like We're Dying ซึ่งเดิมเป็นเพลงของวงจากไอร์แลนด์ เดอะ สคริปต์ (The Script) นอกจากนี้ยังมี Written All Over My Face เพลงกลิ่นอายอาร์แอนด์บีว่าด้วยความแตกต่างระหว่างชายกับหญิง ที่ แดนนี โอโดโนฮิว (Danny O'Donoghue) และ มาร์ก ชีฮาน (Mark Sheehan) สมาชิก 2 คนจาก เดอะ สคริปต์ เข้ามามีส่วนในการแต่งเพลงด้วย

แม้จะผิดคาดที่อัลบั้มนี้ไม่มี No Boundaries เพลงที่ทำให้ คริส กลายเป็นผู้ชนะเลิศในรายการ American Idol แต่ก็ยังมีเพลง Heartless ซึ่งเดิมเป็นของศิลปินฮิปฮอป คานเย เวสต์ (Kanye West) ซึ่งเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ คริส เลือกมาอวดพลังเสียงในรายการดังกล่าว โดย คริส บันทึกเสียงเพลงนี้ใหม่อีกครั้งเพื่อบรรจุเป็นเพลงแถมปิดท้ายอัลบั้มนี้

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Live Like We're Dying

# Before We Come Undone

# Can't Stay Away

# The Truth

# Written All Over My Face

# Bring It Back

# Red Guitar

# Is It Over

# Let It Rain

# Alright With Me

# Lifetime

# I Need To Know

# Heartless (Bonus Track)

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม