อัลบั้ม I Am...Sasha Fierce

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ศิลปิน : Beyonce Knowles
อัลบั้ม : I Am...Sasha Fierce
จำนวนเพลง : 11 เพลง
แนวเพลง : R&B / Pop
วันที่ออกจำหน่าย : 20 พฤศจิกายน 2551
สังกัด : Sony Music


บียอนเซ โนวล์ส (Beyonce Knowles) อดีตสมาชิกคนสำคัญของวง 3 สาว เดสทินี'ส ไชลด์ (Destiny's Child) ใช้เวลาทำงานสำหรับอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 ชุดนี้เป็นเวลานานเกือบ 1 ปี โดยร่วมเขียนและโปรดิวซ์เพลงมากกว่า 70 เพลง ก่อนจะคัดเพลงเด่นออกมาอีกที เพื่อแสดงถึงตัวตนหลายๆ ด้านของเธอ

ซาชา เฟียร์ซ ตามชื่ออัลบั้ม คือบุคคลสมมติ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นขณะที่ บียอนเซ ทำเพลง Crazy in Love สำหรับ Dangerously in Love อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของเธอเมื่อปี 2003 ซาชา เป็นสาวมั่น แกร่ง ก้าวร้าวนิดๆ ซึ่งเป็นตัวตนของ บียอนเซ เวลาที่ต้องขึ้นเวทีแสดง เธอแตกต่างจาก บียอนเซ ตอนที่ไม่ได้ทำงานเป็นอย่างมาก

บียอนเซ มองว่าดนตรีมีทั้งด้านที่ลุ่มลึกและด้านที่สนุกสนาน เธอจึงแบ่งอัลบั้มชุดนี้ออกเป็นซีดีแผ่นคู่ และตั้งชื่อซีดีแผ่นแรกว่า I Am... ในแผ่นนี้จะบรรจุเพลงจังหวะกลางๆ ไปถึงช้า นำเสนอด้านที่บอบบางของเธอ และเหมาะกับกลุ่มผู้ฟังทั่วไป ส่วนแผ่นที่ 2 มีชื่อว่า Sasha Fierce ซึ่งบรรจุเพลงจังหวะชวนเต้น แบบที่คอเพลงอาร์แอนด์บีที่ติดตามเธอมานานคุ้นเคยดี

เพลงเด่นในแผ่น I Am... คือซิงเกิลแรก If I Were a Boy มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวที่จินตนาการว่าหากตัวเองเป็นผู้ชาย คงเป็นผู้ชายที่ดีกว่าแฟนเก่าของเธอ ซิงเกิลถัดมา คือ Halo เป็นเพลงที่ผู้แต่งตั้งใจให้ เลโอนา ลิวอิส (Leona Lewis) ร้อง แต่เธอไม่มีเวลาบันทึกเสียง จึงเปลี่ยนมือมาเป็นของ บียอนเซ ส่วนเพลง Disappear ก็พิเศษไม่แพ้กัน เนื่องจากแต่งโดยนักร้องนำวง สิบล้อ ของไทย ฮิวโก้ หรือ เล็ก - จุลจักร จักรพงษ์ ร่วมกับนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ อแมนดา โกสต์ (Amanda Ghost)

เพลงที่น่าสนใจจากแผ่นที่เปรี้ยวและคึกคักกว่าอย่าง Sasha Fierce คือเพลง Single Ladies (Put a Ring on It) ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกของแผ่นนี้ โดยออกเผยแพร่พร้อม If I Were a Boy ตามมาด้วยซิงเกิลที่ 2 ที่ชื่อ Diva ซึ่งมีผู้เปรียบเทียบว่าคล้ายกับเพลง A Milli ของหนุ่มแร็ป ลิล เวย์น (Lil Wayne) แต่เป็นภาคผู้หญิง

นอกจากนี้ บียอนเซ ยังออกอัลบั้ม I Am... Sasha Fierce แบบดีลักซ์ ควบคู่กับแบบธรรมดานี้ด้วย โดยในแบบดีลักซ์จะมีเพลงเพิ่มมาอีก 5 เพลง ได้แก่ Smash Into You และ That's Why You're Beautiful ในแผ่น I Am... กับเพลง Hello, Ego และ Scared of Lonely ในแผ่น Sasha Fierce พร้อมปกซีดีหนา 20 หน้าที่มีเนื้อเพลงแถมมาอีกด้วย

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม

Disc 1: I Am...
# If I Were a Boy

# Halo

# Disappear

# Broken-Hearted Girl

# Ave Maria

# Satellites
Disc 2: Sasha Fierce
# Single Ladies (Put a Ring on It)

# Radio
# Diva

# Sweet Dreams

# Video Phone

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม