อัลบั้ม This Is The One

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2552

ศิลปิน : Hikaru Utada
อัลบั้ม : This Is The One
จำนวนเพลง : 10 เพลง
แนวเพลง : Pop / R&B / Hip Hop
วันที่ออกจำหน่าย : 2 เมษายน 2552
สังกัด : Universal Music


อัลบั้มภาษาอังกฤษชุดที่ 2 ของสาวญี่ปุ่นที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ฮิคารุ อุทาดะ (Hikaru Utada) ถัดจากอัลบั้ม Exodus ในปี 2004 หรืออาจนับเป็นอัลบั้มภาษาอังกฤษชุดที่ 3 ของเธอ หากรวมอัลบั้ม Precious ที่เธอออกในนาม คิวบิก ยู (Cubic U) เมื่อปี 1998 ด้วย ฮิคารุ มุ่งมั่นที่จะใช้อัลบั้มนี้เป็นใบเบิกทางสู่ตลาดดนตรีอเมริกัน เธอจึงเพิ่มกลิ่นอายอาร์แอนด์บีเข้ามาในผลงานมากขึ้นอย่างชัดเจน

กฎหลักของ ฮิคารุ ในการทำอัลบั้มนี้ คือการที่เธอต้องมีส่วนร่วมในการเขียนเพลงทุกเพลง แม้เธอจะได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงที่โด่งดังระดับโลกอย่าง ทริกกี สจวร์ต (Tricky Stewart) และ สตาร์เกต (Stargate) ก็ตาม นอกจากนี้ยังมี เทรุซาเนะ อุทาดะ (Teruzane Utada) หรือ สคิง ยู (Sking U) ซึ่งเป็นคุณพ่อของ ฮิคารุ เข้ามาช่วยโปรดิวซ์ให้ลูกสาวหลายเพลง

สำหรับเพลง Merry Christmas Mr. Lawrence - FYI นั้น ฮิคารุ ได้หยิบยืมทำนองมาจากเพลงบรรเลงที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ญี่ปุ่นเมื่อปี 1983 เรื่อง Merry Christmas, Mr. Lawrence ซึ่งประพันธ์โดยนักเปียโนแนวทดลอง ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) แล้วนำมาใส่เนื้อร้องใหม่เอง โดยคำร้องซึ่งเธอใช้เวลาเขียนอยู่นานนั้น มีเนื้อหาอิงถึงภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวด้วย

ฮิคารุ เลือกเพลงป๊อปและอาร์แอนด์บี Come Back to Me ที่เธอแต่งร่วมกับ สตาร์เกต มาเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้ม โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นเพลงที่เข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย ส่วนเพลงที่ ฮิคารุ แอบเผยว่าเพลงโปรดของเธอเองในบรรดา 10 เพลงของอัลบั้มนี้ คือเพลงที่มีชื่อเป็นภาษาสเปนว่า Me Muero

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Come Back To Me

# Me Muero

# Merry Christmas Mr. Lawrence - FYI

# Apple And Cinnamon

# Taking Back My Money

# This One (Crying Like A Child)

# Automatic Part II

# Dirty Desire

# Poppin'

# On And On

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม