อัลบั้ม The Fame Monster

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ศิลปิน : Lady Gaga
อัลบั้ม : The Fame Monster
จำนวนเพลง : 24 เพลง
แนวเพลง : Pop / Dance
วันที่ออกจำหน่าย : 24 พฤศจิกายน 2552
สังกัด : Universal Music


เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) ตั้งชื่ออัลบั้มที่ 2 ของเธอว่า The Fame Monster เพื่อสื่อถึงด้านมืดของการมีชื่อเสียง เธอเปรียบความกลัวที่ต้องประสบหลังจากเป็นคนดังว่าเป็นปีศาจประเภทต่างๆ อาทิ ปีศาจความกลัวเรื่องรัก ปีศาจความกลัวเครื่องดื่มมึนเมา ปีศาจความกลัวเรื่องเพศสัมพันธ์ ปีศาจความกลัวเรื่องความเหงาและความตาย เป็นต้น โดย เลดี้ กาก้า เขียนเพลงเหล่านี้จากประสบการณ์ของเธอเองขณะเดินทางไปแสดงสดทั่วโลกในปี 2008-2009

อัลบั้มนี้ประกอบด้วยซีดี 2 แผ่น โดยมีซีดีแผ่นที่ 2 เป็นเพลงจาก The Fame ผลงานชุดแรกของเธอ ส่วนซีดีแผ่นแรกเป็นบทเพลงใหม่เอี่ยม 8 เพลง ซึ่งเดิมจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ The Fame ฉบับผลิตใหม่ แต่ เลดี้ กาก้า มองว่าการออกอัลบั้มแรกฉบับใหม่นั้นสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และบทเพลงใหม่เหล่านี้ก็ดีพอที่จะเป็นเพลงหลักของอัลบั้ม โดยไม่ต้องอาศัยแรงหนุนจาก The Fame แต่อย่างใด

นอกจากนี้ สาวเปรี้ยวเจ้าของอัลบั้มยังอธิบายด้วยว่าผลงานชุดนี้เป็นอัลบั้มป๊อปแนว ทดลอง ที่ผสมผสานจังหวะดนตรีอินดัสเตรียลและโกธิก เข้ากับท่วงทำนองแบบเพลงเต้นรำยุค 90 โดยมีเนื้อเพลงเป็นแนวป๊อปโศกเศร้ายุค 80 คละเคล้าเข้ากับแรงบันดาลใจที่ เลดี้ กาก้า ได้มาจากสีสันในวงการแฟชั่น

เนื้อหาของซิงเกิลแรก Bad Romance สะท้อนความรู้สึกหวาดกลัวความรัก โดยเนื้อเพลงมีการอ้างอิงถึงภาพยนตร์แนวระทึกขวัญหลายเรื่องของผู้กำกับ อัลเฟรด ฮิตช์คอก (Alfred Hitchcock) ส่วน Alejandro เป็นเพลงร่าเริงจังหวะปานกลาง ที่มีกลิ่นอายดนตรีแนวยูโรป๊อปและดิสโกอย่างชัดเจน เสริมด้วยเสียงไวโอลินเพลง Csardas ของนักประพันธ์ดนตรีชาวอิตาลี วิตตอริโอ มอนติ (Vittorio Monti)

บทเพลงทุกเพลงในอัลบั้มนี้มาจากฝีมือการเขียนคำร้องของ เลดี้ กาก้า ร่วมกับคนอื่นๆ มีเพียงเพลงแนวร็อกบัลลาดยุค 70 อย่าง Speechless เพลงเดียวที่เธอเขียนเนื้อร้องเองแบบเดี่ยวๆ เผยด้านที่อ่อนโยนของตัวเองผู้มีภาพลักษณ์ฉูดฉาดก๋ากั่น ซึ่งเธอเขียนขึ้นจากความรู้สึกสะเทือนใจจนพูดไม่ออก ขณะทราบว่าตัวเองอาจจะต้องเสียคุณพ่อไป เลดี้ กาก้า ใช้เพลงซึ้งๆ ในแบบของเธอ กระตุ้นให้คุณพ่อยอมไปผ่าตัดหัวใจได้สำเร็จ และเธอยังหวังว่าเพลงนี้จะทำให้แฟนเพลงวัยรุ่นรักคุณพ่อคุณแม่ของตัวเองมาก ยิ่งขึ้นด้วย

Telephone เป็นอีกเพลงที่น่าสนใจ เดิมที เลดี้ กาก้า ตั้งใจเขียนให้นักร้องสาว บริตนีย์ สเปียร์ส (Britney Spears) แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแผน เลดี้ กาก้า จึงนำเพลงนี้มาร้องเองร่วมกับ บียอนเซ โนวล์ส (Beyonce Knowles) เนื้อหาของเพลงสะท้อนถึงความหวาดกลัวว่าจะไม่มีเวลาหาความสุขให้ตัวเอง เพราะภาระผูกมัดต่างๆ ที่มักจะมาพร้อมเสียงโทรศัพท์ที่ดังขึ้น โดย เลดี้ กาก้า แทรกหมายเลขโทรศัพท์จริงๆ ของคนที่บอกให้เธอทำงานให้หนักขึ้น ลงไปในเนื้อเพลงด้วย

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม

Disc 1
# Bad Romance

# Alejandro

# Monster

# Speechless

# Dance in the Dark

# Telephone (feat. Beyonce Knowles)

# So Happy I Could Die

# Teeth

Disc 2
# Just Dance (feat. Colby O' Donis)

# LoveGame

# Paparazzi

# Poker Face

# I Like It Rough

# Eh, Eh (Nothing Else I Can Say)

# Starstruck (feat. Space Cowboy and Flo Rida)

# Beautiful, Dirty, Rich

# The Fame

# Money Honey

# Boys Boys Boys

# Paper Gangsta

# Brown Eyes

# Summerboy

# Disco Heaven (Bonus Track)

# Retro Dance Freak (Bonus Track)

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม