อัลบั้ม I Dreamed a Dream

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ศิลปิน : Susan Boyle
อัลบั้ม : I Dreamed a Dream
จำนวนเพลง : 12 เพลง
แนวเพลง : Pop
วันที่ออกจำหน่าย : 24 พฤศจิกายน 2552
สังกัด : Sony Music


ซูซาน บอยล์ (Susan Boyle) ผู้สร้างปรากฏการณ์จากเวทีประกวดรายการเรียลิตี Britain's Got Talent ฤดูกาลที่ 3 ปี 2009 ปล่อยอัลบั้มแรกออกมาให้แฟนเพลงได้จับจองด้วยชื่ออัลบั้มที่มีความหมายยิ่ง สำหรับเธอ I Dreamed a Dream เนื่องจากเป็นชื่อเพลงจากละครเพลง Les Miserables ซึ่ง ซูซาน เลือกมาขับร้องในรอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ และแน่นอนว่าเพลงประจำตัวของเธอนี้จะต้องอยู่ในอัลบั้มนี้ด้วย

ซูซาน ใช้เวลากว่า 2 เดือนคัดสรรเพลงที่จะบรรจุในอัลบั้มด้วยตัวเองรวม 12 เพลง นอกจาก Who I Was Born to Be ที่ ออดรา เม (Audra Mae) แต่งขึ้นเพื่อ ซูซาน โดยเฉพาะแล้ว ที่เหลือล้วนเป็นเพลงของศิลปินอื่นที่เธอนำมาขับร้องใหม่ รวมถึงเพลงของศิลปินดัง เดอะ โรลลิง สโตนส์ (The Rolling Stones) อย่าง Wild Horses ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้ม และเพลงช้าของ มาดอนนา (Madonna) อย่าง You'll See ที่ ซูซาน ชื่นชอบมาหลายปีแล้ว

เพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม อาทิ Cry Me a River ซึ่งเดิมร้องไว้โดย เอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ (Ella Fitzgerald) และเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ ซูซาน นำไปร้องในรายการจนกลายเป็นกระแสโด่งดัง ตามมาด้วย Daydream Believer ของ เดอะ มังกีส์ (The Monkees) Up to the Mountain เพลงโฟล์กที่อ้างอิงถึงนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King, Jr.) The End of the World เพลงป๊อปของ สกีเตอร์ เดวิส (Skeeter Davis) ที่โด่งดังในยุค 60 และ Proud เพลงประกอบละครโทรทัศน์ Britannia High

นอกจากนี้ อัลบั้มนี้ยังบอกเล่าถึงตัวตนของ ซูซาน ในฐานะที่เธออุทิศตัวด้วยการร้องเพลงในโบสถ์ที่ชุมชนบ้านเกิดของเธอที่ สกอตแลนด์มาตลอด เพราะมีเพลงสวดแบบคริสเตียนรวมอยู่ด้วยถึง 3 เพลง ได้แก่ Silent Night เพลงคริสต์มาสเก่าแก่ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก Amazing Grace เพลงที่ว่าด้วยการไถ่บาป และ How Great Thou Art ซึ่งมีพื้นเพเดิมมาจากบทกลอนและทำนองเพลงโฟล์กของประเทศสวีเดน

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Wild Horses

# I Dreamed a Dream

# Cry Me a River

# How Great Thou Art

# You'll See

# Daydream Believer
# Up to the Mountain
# Amazing Grace
# Who I Was Born to Be
# Proud
# The End of the World

# Silent Night

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม