อัลบั้ม 4 Real

วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ศิลปิน : ซีล
อัลบั้ม : 4 Real
จำนวนเพลง : 10 เพลง
แนวเพลง : Rock
วันที่ออกจำหน่าย : 19 สิงหาคม 2551
สังกัด : GMM Grammy


ปล่อยให้แฟนๆ รอผลงานนับจากอัลบั้ม Space เกือบ 3 ปี ในที่สุดร็อกฝีมือดี ซีล (Zeal) ประกอบด้วย เป๊กซ์ - ปราชญ์ พงษ์ไชย (ร้องนำ) ชุ - ณัฐบวร เศรษฐกนก (กีตาร์) ป๊อก - ต่อยศ จงแจ่ม (เบส) และ เคน - ปรัชญา มีบำรุง (กลอง) กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มที่ชื่อว่า 4 Real โดยมีที่มาของชื่ออัลบั้ม จากชีวิตจริงของพวกเขาที่มุ่งมั่นอยู่บนถนนสายดนตรี ส่วนเลข 4 หมายถึงอัลบั้มลำดับที่ 4 ของวงนั่นเอง

สำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านดนตรีในอัลบั้มนี้ ซีล ได้เพิ่มความเป็นร็อกมากขึ้น และลดเครื่องดนตรีสังเคราะห์ที่ถือเป็นจุดเด่นของ ซีล มาตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก เพื่อให้มีความแตกต่างจากชุดก่อนๆ อีกอย่างที่ถือเป็นความพิเศษของชุดนี้คือการนำดนตรีเครื่องสาย เช่น ไวโอลิน วิโอล่า เชลโล เข้ามาผสมกับดนตรีร็อก

เปิดตัวด้วยซิงเกิลแรก ดาว ซึ่งมีจังหวะหนักแน่น เนื้อหาเป็นเพลงอกหักเท่ๆ ที่ไม่เสียใจฟูมฟาย ถึงแม้จะไม่มีใคร ก็คิดเสียว่ายังมีดวงดาวบนท้องฟ้าคอยเป็นเพื่อนปลอบใจ ตามด้วยเพลง หมดชีวิต (ฉันให้เธอ) ที่ได้สาวเสียงหวาน บัว - บัวชมพู ฟอร์ด มาร่วมร้องด้วย โดยสาเหตุที่เลือก บัว มาร้องเพลงนี้เป็นเพราะขณะทำเพลง ซีล ได้ตั้งชื่อแทนเพลงนี้ไว้ว่า ละคร เพราะมีคำว่า ละคร อยู่ในเพลง ทำให้อยากได้นางเอกละครมาร่วมร้องด้วยและมาลงตัวที่สาว บัว นั่นเอง

ส่วน คำสาป เป็นเพลงที่ เป๊กซ์ นักร้องนำควบหน้าที่เขียนเนื้อเพลงนี้ อีกทั้งยังนำวงดนตรีเครื่องสายชุดใหญ่เข้ามาร่วมกับเครื่องดนตรีสมัยใหม่ เพิ่มอารมณ์ความลึกลับและน่าค้นหาให้เพลงนี้ได้มากขึ้นด้วยเสียงร้องโอเปร่า เนื้อหาของเพลงว่าด้วยคนที่ไม่สมหวังในความรัก เหมือนหัวใจต้องคำสาปเอาไว้ ได้แต่รอวันที่จะมีคนมาใช้เวทมนตร์ถอนคำสาปแห่งความเหงาให้หายไป

นอกจากนี้ ยังมีเพลงที่น่าสนใจ อาทิ มองตัวเอง เพลงเร็วที่มีท่อนเดี่ยวของสมาชิกทุกคน แม้เนื้อหาจะไม่ใช่แนวรัก แต่ก็ให้แง่คิดว่าก่อนที่จะอิจฉาคนอื่น ให้ย้อนมองตัวเองว่าได้ทำอะไรลงไปบ้างแล้วหรือยัง ขณะที่เพลง Sexercise อีกหนึ่งเพลงจากการเขียนคำร้องของ เป๊ก ซึ่งได้ แคล - แคลอรีน สุภาลักษณ์ นีมะโยธิน มาร่วมเขียนเนื้อเพลงและถ่ายทอดเสียงร้องด้วยกัน

ด้าน พายุอารมณ์ เป็นเพลงเตือนสติสำหรับคนที่มีปากเสียงกัน ที่ไม่ควรปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ปิดท้ายอัลบั้มด้วยเพลง ปล่อย ที่ได้ หนึ่ง - ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์ เป็นผู้เขียนคำร้อง ส่วนทำนองเป็นหน้าที่ของ เป๊ก โดยมีสาว ซีต้า ซาไลย์ มาร่วมร้อง และ แพง - ขวัญข้าว เศวตวิมล มาช่วยเล่นเชลโล

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# คำสาป
# หมดชีวิต (ฉันให้เธอ) (feat. บัวชมพู ฟอร์ด)
# มองตัวเอง
# ดาว
# บุคคลตัวอย่าง
# Sexercise (feat. แคล)
# หลอน
# พายุอารมณ์
# ความรักคือการต่อสู้
# ปล่อย (feat. ซีต้า ซาไลย์ (Vox.) แพง ขวัญข้าว (Cello))

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม