อัลบั้ม The Dark Knight

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ศิลปิน : Hans Zimmer, James Newton Howard
อัลบั้ม : The Dark Knight [SOUNDTRACK]
จำนวนเพลง : 14 เพลง
แนวเพลง : Soundtrack
วันที่ออกจำหน่าย : 15 กรกฎาคม 2551
สังกัด : Warner Music


อัลบั้มดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Dark Knight เป็นผลงานร่วมกันของนักประพันธ์ดนตรี 2 คน คือ ฮานส์ ซิมเมอร์ (Hans Zimmer) และ เจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด (James Newton Howard) โดยมีเพลงเด่นในอัลบั้มเป็นเพลงที่เป็นตัวแทนของ 2 ตัวละครสำคัญ นั่นคือ โจ๊กเกอร์ และ ฮาร์วีย์ เดนต์ ซึ่งผู้ประพันธ์ทั้งสองมองว่าเป็นเพลงที่สะท้อนขั้วตรงข้ามของกันและกัน

ฮานส์ รับผิดชอบดนตรีส่วนที่เสริมฉากของวายร้าย โจ๊กเกอร์ ที่รับบทโดย ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger) และผลที่ได้คือเพลงบรรเลงยาว 9:14 นาที ที่มีชื่อเป็นประโยคเด็ดของ โจ๊กเกอร์ ว่า Why So Serious? เดิมที ฮานส์ พยายามแต่งเพลงนี้บนพื้นฐานของ 2 ตัวโน้ต แต่สุดท้ายแล้ว ฮานส์ ก็ปรับจนเหลือเพียงโน้ตตัวเดียว และใช้เวลาถึงประมาณ 3 เดือนในการจัดการโน้ตตัวนี้

ด้าน เจมส์ ดูแลเพลงที่ชื่อ Harvey Two-Face ซึ่งเป็นเพลงที่สะท้อนความเป็น ฮาร์วีย์ เดนต์ ตัวละครที่รับบทโดย แอรอน เอ็กฮาร์ต (Aaron Eckhart) ดนตรีในเพลงนี้สื่อถึงบุคลิกที่เปี่ยมไปด้วยความหวัง ความมุ่งมั่นกล้าหาญ และเกียรติยศอันสูงส่ง แต่แล้วความสง่างามนี้ก็เริ่มปั่นป่วน จนนำไปสู่การทำลายตัวเองอย่างน่าอนาถใจ

ส่วนภาพรวมของดนตรีในเพลงอื่นๆ เป็นรูปแบบของเครื่องสายในจังหวะเร็วและเรียบง่าย แฝงความรู้สึกถึงนัยซ่อนเร้นและภัยอันตราย สะท้อนตัวตนของ แบทแมน พระเอกในเรื่อง ที่รับบทโดย คริสเตียน เบล (Christian Bale) ซึ่งเป็นคนที่ซับซ้อนและเข้าถึงยาก

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม
# Why So Serious?
# I'm Not A Hero
# Harvey Two-Face
# Aggressive Expansion
# Always A Catch
# Blood On My Hands
# A Little Push
# Like A Dog Chasing Cars
# I Am The Batman
# And I Thought My Jokes Were Bad
# Agent Of Chaos
# Introduce A Little Anarchy
# Watch The World Burn
# A Dark Knight

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ผู้ติดตาม

บทความที่ได้รับความนิยม